Hướng dẫn thoát khỏi đám cháy

Kỹ năng thoát khỏi đám cháy thật sự rất quan trọng. Càng ở những thành phố hiện đại, đông đúc dân cư hay các khu công nghiệp thì khả năng xảy ra cháy nổ lại càng tăng lên. Nhưng nói thế không có nghĩa là ở những vùng thông quê không có khả năng xảy ra […]

Kỹ năng thoát khỏi đám cháy thật sự rất quan trọng. Càng ở những thành phố hiện đại, đông đúc dân cư hay các khu công nghiệp thì khả năng xảy ra cháy nổ lại càng tăng lên. Nhưng nói thế không có nghĩa là ở những vùng thông quê không có khả năng xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn.

Đám cháy có thể xảy ra ở bất cứ đâu, và bất cứ lúc nào. Đó có thể là một tai nạn hoặc do sự bất cẩn của con người. Vì không có điều gì có thể phòng ngừa tuyệt đối nên bạn cần trang bị kĩ năng để ứng phó với nó.

Trang bị tốt kĩ năng thoát khỏi đám cháy có thể cứu bạn ra khỏi bàn tay của thần chết. Giúp được mình, bảo vệ an toàn cho mình và cả những người xung quanh. Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé, những thông tin dưới đây quả thật rất hữu ích.

Kỹ năng thoát khỏi đám cháy – phòng chống

Ông bà ta từ xưa đã có câu: “đừng để mất bò mới lo làm chuồng”. Ý nghĩa chính là bạn cần phải biết cách phòng ngừa điều tệ hại sao cho có thể hạn chế khả năng xảy ra của chúng tới mức tối thiểu nhất. Hãy tận dụng mọi biện pháp có thể, để bảo vệ tài sản và mạng sống của mình.

Các đồ dùng phòng cháy chống cháy cơ bản

Ở văn phòng làm việc, môi trường xung quanh, nhà ở riêng hãy trang bị cho mình một bộ dụng cụ bình chữa cháy. Trên thị trường hiện nay thì bạn chỉ cần mua một mình chữa cháy dạng bột và bình chữa cháy khí là đã có thể ứng phó với mọi đám cháy xảy ra với các nguyên liệu cháy khác nhau. Nếu bạn ở chung cư, hãy nên mua một dây thang thoát hiểm và trau dồi kĩ năng sử dụng các vật dụng này. Sẵn sàng ứng phó với tình huống bất trắc xảy ra.

Kỹ năng thoát khỏi đám cháy – ứng phó tình huống

Khi phát hiện có cháy nổ xảy ra, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định nguồn gốc của ngọn lửa. Sau đó nhanh chóng di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Kỹ năng đầu tiên đó là tập trung suy nghĩ, tỉnh táo và đặc biệt là giữ bình tĩnh tránh để bản thân rơi vào trạng thái hoảng loạn, lung túng.

Sau khi xác định được nguồn gốc của ngọn lửa. Nếu bạn ở chung cư thì sẽ có các trường hợp sau đây có thể xảy ra. Ngọn khói đang phát ra ở cùng tầng hoặc tầng ngay trên tầng đang đứng của bạn thì hãy tìm mọi cách để xuống dưới càng nhanh càng tốt. Còn nếu ngọn lửa gốc ở tầng dưới thì bạn hãy đi ngược lên trên tầng thượng để tránh hít phải quá nhiều khói độc trước khi lực lượng chức năng đến cứu trợ. Đặc biệt, bạn tuyệt đối không được sử dụng thang máy để thoát hiểm.

Phương pháp thực hiện:- kĩ năng thoát khỏi đám cháy

Lưu ý khi di chuyển, bạn tuyệt đối phải đi bình tĩnh, không được hít thở nhiều lần, và không được chạy. Sẽ làm cho khói độc càng nhanh xâm chiếm cơ thể của bạn. Có rất nhiều nạn nhân có thể thoát khỏi đám cháy nhưng lại tử vong vì hít quá nhiều khí độc.

Lúc đó, khói có xu hướng bay lên cao, sàn nhà sẽ là nơi có ít khói nhất, tư thế di chuyển an toàn để thoát khỏi đám cháy là khom người, cúi thấp, bò trườn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trong khi di chuyển bạn phải tìm một cái khăn hay bất cứ vật gì, nhúng ướt nước bằng bất cứ cách nào có thể và cuốn quanh mặt để ngăn chặn hít phải khói độc.

Ngoài ra đối với các dụng cụ, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy bạn có thể trang bị tại nhà đó là: bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc, chăn chiên chữa cháy, dây thang thoát hiểm để có thể sẵn sàng ứng phó khi gặp sự cố. Gọi ngay cho lực lượng chức năng PCCC -114 để được ứng cứu kịp thời.

Kỹ năng sơ cứu đối với người bị ngạt khói

Đối với người bị ngạt khói sau khi được cứu thoát khỏi đám cháy, đã rơi vào tình trạng hôn mê do hít quá nhiều khói độc. Họ cần được đưa ra khu vực thông thoáng, và tiến hành hô hấp nhân tạo. Nhưng nếu bạn phát hiện nạn nhân có nhiều vết thương, đã ngưng thở và ngưng tìm thì bạn cần ngay lập tức đưa nạn nhân tới bệnh viện để được cung cấp oxy, nhanh chóng đẩy khói độc ra khỏi cơ thể.