Hướng dẫn xem bình chữa cháy còn hay hết

Cách nhận biết bình chữa cháy còn hay hết chắc chắn nếu không phải là người có chuyên môn thì cũng ít ai để ý, quan tâm đến chi tiết này. Có một vài người làm việc ở cơ quan gần cả năm nhưng không biết cách sử dụng bình chữa cháy đã được lắp […]

Cách nhận biết bình chữa cháy còn hay hết chắc chắn nếu không phải là người có chuyên môn thì cũng ít ai để ý, quan tâm đến chi tiết này. Có một vài người làm việc ở cơ quan gần cả năm nhưng không biết cách sử dụng bình chữa cháy đã được lắp đặt ở đó như thế nào. Đây là kiến thức rất cần thiết, bất kì công nhân nào cũng cần bổ sung. Để có đầy đủ khả năng ứng phó mỗi khi có sự cố xảy ra. Có vai trò bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh, giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Với một kệ đựng bình chữa cháy đã được lắp đặt để trang bị, bạn cần biết cách kiểm tra xem đây là bình chữa cháy loại gì và bình chữa cháy còn hay hết. Sau đây là những hướng dẫn nhận biết bình chữa cháy còn hay đã hết.

Có hai cách thông dụng và đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Nhưng mang lại độ chính xác khá cao. Đó là kiểm tra đồng hồ áp suất và cân khối lượng bình của bình.

Cách nhận biết bình chữa cháy còn hay hết – kiểm tra đồng hồ đo áp suất

Cách kiểm tra này thường áp dụng đối với bình cứu hỏa dạng bột, vì bình cứu hỏa khí CO2 không có đồng hồ đo áp suất. Đồng hồ đo áp suất của bình cứu hỏa sẽ có 3 vạch với các màu đỏ, xanh, vàng. Điều bạn cần làm là kiểm tra xem kim đồng hồ chỉ vào  nào.

  • Nếu kim đồng hồ chỉ vào vạch màu xanh: bình không bị tụt áp suất, vẫn hoạt động bình thường.
  • Nếu kim đồng hồ chỉ vào vạch màu vàng: khi đó, áp suất trong bình đã tăng lên những vẫn có thể sử dụng bình thường.
  • Nếu kim đồng hồ chỉ vào vạch màu đỏ: bình chữa cháy hết hoặc không còn đủ áp suất để chữa cháy.

Khi bình chữa cháy bị tụt áp suất bạn cần phải mang đi nạp lại bình. Kể cả chỉ mới sử dụng một chút thì cũng cần phải đi nạp lại để đảm bảo áp suất, sử dụng hiệu quả trong lần tiếp theo. Đối với những bình mới thì khoảng 12 tháng bạn cần đi nạp lại một lần, còn đối với bình cũ, cứ 6 tháng bạn cần đi nạp lại một lần.

Cách nhận biết bình chữa cháy còn hay hết – cân khối lượng bình

Cân khối lượng bình là cách kiểm tra đối với loại bình CO2, vì loại bình này không có đồng hồ đo áp suất giống như bình bột. Hiện tại có hai loại bình CO2 phổ biến nhất là: bình chữa cháy 3kg – MT3 và bình chữa cháy 5kg – MT5. Hai loại bình này có tổng trọng lượng là 10kg và 16kg. Bên cạnh đó còn có loại bình CO2 24kg – MT24 dạng xe đẩy có tổng trọng lượng lên đến 98kg. Dạng bình này thường được trang bị ở trong các công trình lớn, và dập các đám cháy phức tạp.

Kiểm tra các dạng bình này thì bạn chỉ cần cân chúng lên, nếu không đủ khối lượng tức là bình đã qua sử dụng hoặc qua thời gian bị giảm công suất. Cần mang đi nạp đầy lại ngay lập tức.

Cách sử dụng và bảo quản bình chữa cháy đúng cách

Thông thường, các loại bình chữa cháy sẽ có thời hạn sử dụng từ 3 – 5 năm. Nhưng trong điều kiện sử dụng và bảo quản thì bình chữa cháy bình sẽ tiêu hao. Vậy nên trong thời gian từ 1 – 2 năm bạn cần đi nạp lai bình chữa cháy để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Đó là thời gian cao nhất để đảm ảo bình chữa cháy của bạn luôn có thể hoạt động hiệu quả nhất.

Bình chữa cháy cần được để ở nơi thông thoáng, gần lối đi lại, dễ dàng được nhìn thấy và kịp thời sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Không để bình chịu ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Khi di chuyển cần đảm bảo bình trong tư thế đứng yên, không rung lắc. Sauk hi sử dụng bình cần đi nạp lại bình ngay lập tức và đặt vào vị trí cũ. Luôn đảm bảo không khí nơi chứa bình được thông thoáng tránh nhiệt độ cao. Đối với bình cũ trong thời gian 6 tháng cần kiểm tra và đi nạp lại bình một lần, còn đối với bình mới là 12 tháng.